Download All Courses
Empowered EQ: พัฒนาทักษะอารมณ์ ปลดล็อกศักยภาพในที่ทำงาน
ระดับหัวหน้างาน
ผู้บริหาร
ผู้สนใจทั่วไป
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง
หลักการและเหตุผลของหลักสูตรการพัฒนา EQ สำหรับพนักงาน
ในสังคมการทำงานปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พนักงานจำเป็นต้องมีทักษะที่ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับความสามารถทางเทคนิค แต่ยังต้องมีความสามารถในการจัดการอารมณ์ (Emotional Intelligence หรือ EQ) เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ การพัฒนา EQ ช่วยให้พนักงานสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเอง เข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับอารมณ์ของผู้อื่น ตลอดจนสร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์เพื่อเผชิญกับความท้าทายและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่หลากหลาย
การพัฒนา EQ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน พนักงานที่มี EQ สูงจะสามารถจัดการกับความกดดันและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ EQ ยังช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานและเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาตนเองและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงาน
ดังนั้น หลักสูตรการพัฒนา EQ สำหรับพนักงานนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะในการจัดการอารมณ์ การสร้างแรงจูงใจในตนเอง การเข้าใจและตอบสนองต่อความรู้สึกของผู้อื่นอย่างเหมาะสม ตลอดจนการแก้ไขความขัดแย้งและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานทั้งในด้านการพัฒนาตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่นในที่ทำงานที่มีความหลากหลาย
เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าใจและตระหนักถึงอารมณ์ของตนเอง รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลต่ออารมณ์ในที่ทำงาน
เพื่อพัฒนาทักษะการควบคุมและจัดการอารมณ์ตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์ที่มีความเครียดหรือกดดัน
เพื่อเสริมสร้างทักษะการสร้างแรงจูงใจในตนเองให้พนักงานสามารถตั้งเป้าหมายและคงไว้ซึ่งแรงจูงใจในการทำงาน
เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าใจและรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น (Empathy) และนำไปใช้ในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน
เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงบวกและการให้-รับ Feedback อย่างสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ไขความขัดแย้งและการทำงานร่วมกันในทีมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
เพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่นทางอารมณ์ (Emotional Resilience) ในการปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงหรือปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน
เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงาน ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น
เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุน
1. EQ คืออะไร สำคัญอย่างไร
o องค์ประกอบของ EQ ดี เก่ง สุข
o แบบทดสอบ เราเป็นคนแบบไหน
2. การตระหนักรู้และเข้าใจตนเอง (Self-awareness)
o 7 หลักเพื่อการรู้จักตัวเอง ความสนใจ ความชอบหรือนิสัยส่วนตัว พฤติกรรมและการแสดงออก ความเข้าใจด้านอารมณ์ความรู้สึก ลักษณะความสัมพันธ์กับผู้อื่น คุณค่า จุดมุ่งหมายในชีวิต
o 7 จุดอ่อนของมนุษย์ ( 7 Human Weakness Model by Dr.Dan Can Do)
o จะพัฒนาการรู้จักตัวเองได้อย่างไร
3. การจัดการอารมณ์ (Self-regulation)
ฝึกการควบคุมอารมณ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
การสร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์ (Emotional Resilience)
4. การสร้างแรงจูงใจในตนเอง (Self-motivation)
AIMMI Model by Dr.Dan Can Do เทคนิคการตั้งเป้าหมายส่วนบุคคลและการรักษาแรงจูงใจในการทำงานให้คงที่
การพัฒนาทัศนคติเชิงบวกและการเรียนรู้วิธีมองความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโต
5. การเข้าใจผู้อื่นและการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น (Empathy)
การฝึกทักษะการฟังและการแสดงความเข้าใจในความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน
เทคนิคการสังเกตและรับรู้สัญญาณทางอารมณ์ที่เพื่อนร่วมงานแสดงออกมา เพื่อเข้าใจและตอบสนองได้อย่างเหมาะสม
6. การพัฒนาทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)
ฝึกการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เช่น การให้และรับ Feedback ที่สร้างสรรค์
การใช้ทักษะการฟังเชิงลึก (Active Listening) ในการแก้ปัญหาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
7. การแก้ไขความขัดแย้งในทีม (Conflict Resolution)
เรียนรู้เทคนิคการจัดการและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงาน
ฝึกทักษะการประนีประนอมและการทำงานร่วมกันในสถานการณ์ที่มีความเห็นต่าง
8. การพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Team Collaboration)
การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับเพื่อนร่วมงานและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม เช่น การสนับสนุนซึ่งกันและกัน และการสร้างบรรยากาศการทำงานที่สนุกสนานและสร้างสรรค์
9. การสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว (Work-Life Balance)
เทคนิคการจัดการเวลาและการตั้งเป้าหมายในการทำงานให้สมดุลกับชีวิตส่วนตัว
วิธีลดความเครียดและดูแลสุขภาพจิตของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
Work-Life Integration By Dr.Dan Can Do การบูรณาการงานและชีวิตให้มีความสุข
#EQ #EmotionalIntelligence #พัฒนาทักษะอารมณ์ #การพัฒนาEQ #SelfAwareness #SelfRegulation #SelfMotivation #Empathy #ConflictResolution #TeamCollaboration #WorkLifeBalance #สร้างแรงจูงใจ #การสื่อสารในที่ทำงาน #การแก้ไขความขัดแย้ง #ฝึกอบรมEQ #LeadershipDevelopment #PersonalGrowth #บุคลิกภาพในที่ทำงาน #สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ #HRtraining #ProfessionalGrowth #Mindset #การพัฒนาทักษะ #การทำงานเป็นทีม #EmotionalResilience #WorkplaceSuccess #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ