Download All Courses
JAPANESE BUSINESS CULTURE AND ETIQUETTE
วัฒนธรรมและมารยาทการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น (คนไทยควรทราบ)
ผู้ที่ทำงานหรือติดต่อธุรกิจกับคนญี่ปุ่น
ผู้สนใจทั่วไป
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง
เมื่อนึกถึงคนญี่ปุ่น คนไทยมักจะนึกถึงเรื่องของความมีระเบียบวินัย ความตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจ ความใส่ใจ ฯลฯ ลักษณะนิสัยเหล่านี้ล้วนมีที่มา โดยมีประวัติศาสตร์ช่วยบอกเราได้อย่างชัดเจนถึงเหตุผลและที่มาของค่านิยมที่คนญี่ปุ่นยึดมั่นและถือปฏิบัติ เช่นเดียวกันกับหลายๆ ประเทศที่มีวัฒนธรรมบางอย่างที่แตกต่างกัน แต่สิ่งนี้ไม่ใช่อุปสรรค เพราะหากเราเข้าใจความแตกต่างนั้นก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เช่น เข้าใจว่าส่วนใดที่ช่วยส่งเสริมกัน ส่วนใดที่มีโอกาสจะเกิดการกระทบกระทั่ง ก็จะสามารถหาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงที่เหมาะสมได้
หลักสูตรนี้ออกแบบเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคนไทยที่ทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นในทุกบทบาททางธุรกิจ ช่วยลดช่องว่างของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ปรับตัวเพื่อทำงานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม ดังนี้
1.เข้าใจที่มาที่ไปของคนญี่ปุ่นที่ถูกส่งมาทำงานในประเทศไทย (Japanese Expatriate)
2. ทำความรู้จักกับวัฒนธรรมและค่านิยมในการทำงานของคนญี่ปุ่นผ่านประวัติศาสตร์ แนวคิดทางการศึกษาโครงสร้างทางสังคม และค่านิยมที่คนญี่ปุ่นยึดถือ
3. เข้าใจมารยาททางสังคมของคนญี่ปุ่นอย่างถูกต้อง เพื่อแสดงออกถึงความเอาใจใส่และให้เกียรติ อันจะก่อให้เกิดความประทับใจที่มีต่อกัน
4. เข้าใจความแตกต่างของคนญี่ปุ่นกับคนไทย พร้อมทั้งหาวิธีในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ผู้เข้าอบรม มีความเข้าใจคนญี่ปุ่นอย่างรอบด้าน ทั้งที่มา แนวคิด และวิธีปฏิบัติ ของคนญี่ปุ่น
ผู้เข้าอบรม เข้าใจแนวคิดการทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น และสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
ผู้เข้าอบรม เรียนรู้เทคนิคการติดต่อธุรกิจกับคนญี่ปุ่น คำพูด การแสดงออก และขั้นตอนปฏิบัติต่างๆ
ผู้เข้าอบรม เข้าใจมารยาททางสังคมและมารยาททางธุรกิจที่พึงปฏิบัติ
ผู้เข้าอบรม ได้แง่คิดเกี่ยวกับคนญี่ปุ่น ผ่านกรณีศึกษา เพื่อเทียบเคียงกับสถานการณ์จริงที่เผชิญอยู่
เข้าใจญี่ปุ่น
แนวคิดสำคัญของคนญี่ปุ่น – ความรับผิดชอบของใคร
ญี่ปุ่นประเทศแห่งการให้ข้อมูลข่าวสาร
ชนชาติแห่งการลงมือปฏิบัติ
WHAT HAPPEN IN JAPAN – เกิดอะไรขึ้นในญี่ปุ่น มองอดีต ทำปัจจุบัน เตรียมอนาคต
เข้าใจแนวคิดการทำงานของคนญี่ปุ่น
การทำงานเป็นกลุ่ม –ความหนาแน่นของประชากรสูง ต้องรู้จักรักษาความสงบ ความปรองดองและระเบียบสังคม
Honne vs Tatemae
Honne : ความรู้สึกที่แท้จริง
Tatemae : สิ่งที่สมควรพูดในสถานการณ์นั้น
เทคนิคการติดต่อธุรกิจกับคนญี่ปุ่น
การสื่อสารโดยใช้สถานการณ์แวดล้อมสื่อแทนคำพูด (High context communication) ได้ยินเพียงหนึ่งคำ เข้าใจถึงสิบคำ
การตัดสินใจที่ใช้เวลานาน - ระบบฉันทามติที่ทุกคนมีส่วนร่วมหรืออ านาจการตัดสินใจของบุคคลเดียว
รูปแบบและพิธีการ -ให้ความใส่ใจกับขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันความเคลือบแคลงสงสัย
Nemawashi ก่อนการอนุมัติใดๆ จะต้องมีการพูดคุยหารือกันตัวต่อตัวอย่างไม่เป็นทางการเพื่อขอฉันทามติจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน
เข้าใจมารยาททางสังคมธุรกิจ
มารยาทในการกล่าวทักทาย – น้ำเสียง ท่าทาง อย่างไรที่เหมาะสมกับกาละ และ เทศะ
การโค้งคำนับ
การรับและการให้สิ่งของแบบตัวต่อตัว เช่น นามบัตร เอกสาร ฯลฯ
ลำดับการนั่งในสถานที่ต่างๆ
กรณีศึกษา
Japanese Management
Change
NOW, … SIZE, TYPE, SPECIAL
สถิติเหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิก
เกิดตามธรรมชาติ หรือ การบริหารจัดการ
การ์ตูนญี่ปุ่นบอกอะไรกับเรา
#วัฒนธรรมญี่ปุ่น #JapaneseBusinessCulture #การทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น #JapaneseEtiquette #BusinessEtiquette #การสื่อสารกับคนญี่ปุ่น #JapaneseExpatriate #CulturalAwareness #องค์กรธุรกิจ #BusinessTraining #WorkCulture #การติดต่อธุรกิจกับคนญี่ปุ่น #HonneTatemae #JapaneseManagement #JapaneseBusiness #JapaneseWorkplace #BusinessCommunication #PDPA #workplaceetiquette #TrainingThailand #HRtraining #ProfessionalDevelopment #CulturalDifferences #BusinessSuccess #InternationalBusiness #WorkplaceCulture #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ