Download All Courses
การพัฒนาความคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking )
ระดับหัวหน้างานขึ้นไป
พนักงานทุกระดับและผู้สนใจทั่วไป (รายละเอียดเนื้อหาปรับตามกลุ่มเป้าหมาย)
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง
การคิดเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ ตลอดประวัติศาสตร์ มนุษยชาติเจริญก้าวหน้าได้ด้วยเพราะรู้จักใช้ความคิด ก่อให้ผลผลิตและผลลัพธ์จากการคิดเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น การเกิดขึ้นของอารยธรรมต่าง ๆ สังคมหรือองค์กรที่ให้คุณค่าความสำคัญกับการคิด ย่อมพัฒนาเจริญก้าวหน้าไม่มีสิ้นสุด เช่น สังคมตะวันตก เป็นจ้าวความคิด
ในหนังสือ ลายแทงนักคิดของ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (Dr.Dan) เสนอความคิดเอาไว้ว่า “ความคิด (Thinking) เป็นตัวกำหนดสิ่งที่เรารู้ (knowing) ความรู้ที่เราได้จากการคิดจะเป็นตัวกำหนดความเป็นตัวเรา (being) ความเป็นตัวเราจะเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของเรา (living) ซึ่งจะทำให้เราแสดงออก (manifesting) ทั้งคำพูดและการกระทำ โดยอาจถ่ายทอดเป็นการเขียน (writing) การพูด (speaking) การกระทำ (doing) และการแสดงอากัปกิริยาต่างๆ (behaving) เรียกว่า กระบวนการกำหนดการแสดงออกของมนุษย์ (Human-Manifesting Process)”
การคิดจึงมีพลังไม่เพียงมีผลเปลี่ยนชีวิต แต่มีผลยิ่งใหญ่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้นได้ แม้ว่าการคิดจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะคิดได้ดี คิดได้เก่ง ต้องผ่านกระบวนการพัฒนา ฝึกฝน อย่างต่อเนื่อง
คนที่คิดเป็นจะช่วยนำพา ทั้งหน่วยย่อย คือ ชีวิตของตน ครอบครัว ใหญ่ขึ้นมา คือ องค์กร ประเทศชาติ และโลกที่ตนอยู่ ให้เดินไปในทางที่ถูกต้อง มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนได้
ส่วนที่ 1 การคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking)
ส่วนที่ 2 การคิดแบบองค์รวมเชิงสร้างสรรค์ (Creative Conceptual Thinking)
2.1 การคิดเชิงสร้างสรรค์
2.2 การคิดเชิงมโนทัศน์
2.3 ใช้กระบวนการสร้างสิ่งใหม่ 12 ขั้นตอน ของ ดร.แดน
1) การกำหนดโจทย์หรือหัวข้อ
2) ทบทวนวรรณกรรม
3) สร้างกรอบความคิดรวบยอด - ใช้ธรรมะปัญญารู้คิด เชื่อมโยง คน ระบบ บริบท สร้างและนำเสนอกรอบความคิด
4) วิธีวิทยาการพิสูจน์กรอบที่นำเสนอ
5) การพัฒนาเครื่องมือพิสูจน์
6) การทดสอบเครื่องมือ
7) การเก็บข้อมูล
8) การวิเคราะห์ข้อมูล - ทำให้เห็นเป็นภาพ จัดระเบียบใหญ่ย่อย มองเป็น taxonomy โยงใย schematic thinking
9) การอภิปรายผล
10) การสรุปผล
11) เสนอข้อเสนอทางนโยบายจากการทดสอบ Creative Concept
12) เขียนให้สอดคล้องทั้งหมด
ส่วนที่ 3 วิธีการสื่อสาร Creative Concepts
3.1 หาจุดเน้น/แก่นเอกลักษณ์ของคำ
3.2 มองหาคำที่คนคุ้นเคย
3.3 ใช้คำซ้ำ
3.4 ศึกษารากศัพท์
3.5 หาคำคลุม Concept
3.6 ใช้คำย่อ เพื่อเข้าใจง่าย
3.7 สร้างศัพท์ใหม่ เมื่อจำเป็น
3.8 ใช้การเล่นคำ เพื่อง่ายในการสื่อสาร
#การคิดเชิงระบบ #การคิดแบบองค์รวม #การคิดเชิงสร้างสรรค์ #การคิดเชิงมโนทัศน์ #กระบวนการคิด #พัฒนาความคิด #ความคิดสร้างสรรค์ #ทักษะการคิด #หลักสูตรอบรม #การเรียนรู้ #พัฒนาศักยภาพ #การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ #ระบบคิด #คิดเชิงวิพากษ์ #การคิดในองค์กร #ทักษะการสื่อสาร #แนวคิดสร้างสรรค์ #แนวทางคิด #คิดเชิงกลยุทธ์ #พัฒนาทักษะคิด #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ