Download All Courses
การสื่อสารที่มีประสิทธิผล
Effective Communication Skills
ผู้ที่ทำงานหรือติดต่อธุรกิจกับคนญี่ปุ่น
ผู้สนใจทั่วไป
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง+แลกเปลี่ยนประสบการณ์
ทักษะการสื่อสารเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดในการทำงาน การสื่อสารที่ดีช่วยสร้างความเข้าใจ ในการประสานงาน และทำให้งานประสบความสำเร็จ ในทำนองเดียวกันการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ข้อขัดแย้ง และความล้มเหลวได้
ในบริบทของการทำงาน การสื่อสารเกิดขึ้นในหลากหลายรูปแบบและสถานการณ์ รูปแบบการสื่อสาร อาทิ การสื่อสารแบบเผชิญหน้า การประชุม การนำเสนอ การสื่อสารทางเอกสาร อีเมล และการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ การสื่อสารด้วยคำพูด ท่าทาง และภาษากาย หรือสถานการณ์การสื่อสาร อาทิ พนักงานต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า และผู้บังคับบัญชา ผู้บริหารต้องสื่อสารวิสัยทัศน์ นโยบาย และการตัดสินใจให้พนักงานเข้าใจ ทั้้งนี้ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดหรือสถานการณ์ใด การสื่อสารอย่างมีประสิทธิผลต้องอาศัยทักษะหลายประการ อาทิ ทักษะการรับฟัง การถ่ายทอดความคิด และการนำเสนอ ความเข้าใจบริบทสังคมและวัฒนธรรม การปรับการสื่อสารให้เหมาะสม การสร้างสัมพันธภาพ และการสื่อสารด้วยภาษากายที่เหมาะสม เพื่อช่วย
การสื่อสารมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสความสำเร็จในอาชีพการงาน ช่วยสร้างบุคลิกภาพที่ดี ความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร เป็นทักษะสำคัญสำหรับการเป็นผู้นำและการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารที่หลากหลาย ช่วยให้บุคลากรสามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงานและการประกอบอาชีพ
อุดมการณ์ผู้พูด
1 มี “ท่าทีภายในใจ” ที่ดี
1.2 มี “เป้าหมายการพูด” ที่ดี
1.3 มี “องค์ประกอบผู้พูด” ที่ดี
2. องค์ประกอบของผู้พูดที่ดี – โมเดลการพูดจูงใจของอริสโตเติ้ล (Aristotle’s model of Persuasion)
2.1 Ethos – บุคลิกลักษณะของผู้พูด
เข้าใจปัจจัยการรับรู้ของผู้ฟัง
พัฒนาบุคลิกภาพของนักพูด
2.2 Pathos – ความเข้าใจ เข้าถึงในตัวผู้ฟัง
2.3 Logos – การพูดอย่างสมเหตุสมผล
ความหมายของเหตุผล (reason)
ธรรมชาติของการใช้เหตุผลของมนุษย์
การคิดและการใช้เหตุผลของตะวันตก vs ตะวันออก
ความจริงกับการอ้างเหตุผล
ระมัดระวังการทิ้งเหตุผล/เหตุผลวิบัติ (fallacy)
#การสื่อสารที่มีประสิทธิผล #EffectiveCommunicationSkills #ทักษะการสื่อสาร #CommunicationSkills #บุคลิกภาพที่ดี #ProfessionalDevelopment #PublicSpeaking #BusinessCommunication #PresentationSkills #การสื่อสารในองค์กร #การพูดจูงใจ #BusinessTraining #LeadershipSkills #WorkplaceCommunication #ฝึกอบรมทักษะ #CorporateTraining #CommunicationForLeaders #EmpathyInCommunication #การสร้างสัมพันธภาพ #TrainingThailand #CommunicationTips #การพัฒนาตนเอง #CulturalAwareness #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ