Download All Courses
ยุทธศาสตร์การบริหารองค์กรในศตวรรษที่ 21
ระดับหัวหน้างานขึ้นไป
บุคคลผู้สนใจทั่วไป
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง
ศตวรรษที่ 21 เป็นศตวรรษที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลทั้งในด้านเทคโนโลยี การเมือง สังคม และองค์กร อาทิ
การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี: มีการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบบบล็อกเชน (Blockchain) และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการทำงานของบุคคลและองค์กรทั่วโลก
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม: มีการเปลี่ยนแปลงในความคิดและพฤติกรรมของคนในสังคม การเคลื่อนไหวสู่สังคมที่มีการเชื่อมต่อและการแบ่งปันข้อมูลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์กร และการยอมรับความหลากหลายในสังคม
การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและรัฐบาล: มีการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการรัฐ การพัฒนาการประชาสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและประชาชน และการเพิ่มความโปร่งใสในการบริหารราชการ
การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อม: มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดมลพิษ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การเปลี่ยนแปลงในการศึกษาและการเรียนรู้: มีการใช้เทคโนโลยีในการสอนและเรียนรู้ที่มีความสำคัญมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรด้วยเช่นกัน กล่าวคือ องค์กรต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในโครงสร้างและกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ยุทธศาสตร์การบริหารองค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้องค์กรกำหนดเป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพขึ้นได้ นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ยังช่วยให้องค์กรมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้
ส่วนที่ 1 Introduction บทบาทขององค์กร
สภาพขององค์กรส่วนใหญ่
ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม
ขาดการสร้างคุณค่าต่อสังคม
ขาดการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม
ขาดเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
ขาดความร่วมมืออย่างบูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อส่วนรวมชาติ
บริหาร “ไตรภาวะ” คน ระบบ บริบท
ส่วนที่ 2 สภาวะการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
Flux Model - 14 Change Characteristics of the 21st Century
1) D: Dynamicity: ต่อเนื่อง: Continuous Change, Not Static Change
2) A: Abruptibility: เร็วฉับพลัน: Speedy Change, Not Gradual Change
3) D: Disruptibility: กระชากเปลี่ยน: Sudden-Quantum Change, Not Traditional Change
4) M: Massivity: มวลมหึมา: Magna Change (Magnitude Change), Not Menial Change
5) I: Intangibility: ไร้รูปทรง: Formless Change, Not Concrete Change
6) S: Saturatibility: ซึมทั่วถึง: Substance and Diffused Change, Not Format Change
7) S: Subliminality: ลึกก้นบึ้ง: Depth Change, Not Cosmetic Change / Not Surface Change
8) C: Complexity: ซับซ้อนมาก: Hidden Change, Not Simplistic Change
9) C: Coveragability: คลุมทั่วถึง: Breadth Change, Not Segment Change
10) C: Comprehensibility: คลุมครบถ้วน: Scope Change, Not Selective Change
11) N: Non-Linearity: หลายหลากทิศ: Omni-Pattern Change, Not Linear Change
12) I: Indefinability: แยกแยะยาก: Approximation Change, Not Clarity Change
13) S: Satiability: พึงใจชน (กระแสมวลชน): Mass Change, Not Parochial Change
14) U: Unpredictability: มืดทิศทาง: Blind Change, Not Predictable Change
ส่วนที่ 3 ยุทธศาสตร์บริหารองค์กร ศตวรรษที่ 21
1. Simplification
2. Collaboration
3. Integration
4. Systematization
5. Decentralization
6. Digitalization
7. Indexation
8. Capitalization
9. Full Utilization
10. Efficacy Maximization: 8E Model
#LeadershipDevelopment #BusinessStrategy #21stCenturyLeadership #CorporateTraining #OrganizationalGrowth #DigitalTransformation #ManagementSkills #BusinessInnovation #StrategicManagement #ChangeManagement #TeamCollaboration #CorporateLeadership #EfficacyMaximization #8EModel #ThailandBusiness #CorporateLearning #FutureOfWork #Simplification #Integration #Decentralization #BusinessSuccess #ThailandTraining #WorkplaceInnovation #LeadershipSkills #BusinessExcellence #ManagementTraining #Management #การบริหาร #การจัดการ #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ