Download All Courses
การคิดแบบนักบริหาร
ระดับหัวหน้างานขึ้นไป
บุคคลผู้สนใจทั่วไป
บรรยาย + Workshop ตามสถานการณ์จริง
ผู้บริหาร หมายถึง ผู้ประสานความชำนาญที่แตกต่างให้กลายเป็นหนึ่งเดียว เป็นคนที่มองเห็นสิบคนยืนอยู่แล้วรู้ว่าจะใช้คนเหล่านั้นทำงานให้ตนเองได้อย่างไร คนที่สองมือ หนึ่งสมอง แต่สามารถทำงานที่ยากเกินความสามารถของตนได้สำเร็จ เป็นผู้กำหนดผลของสิ่งที่ทำอยู่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว เป็นผู้ที่ทำให้คนที่มีศักยภาพแตกต่างกันทำงานชิ้นเดียวกัน ให้ประสบความสำเร็จได้ เป็นผู้ที่มีหน้าที่ร้องเพลงปลุกใจให้ทีมงานฟัง เพื่อให้ทุกคนฮึกเหิมและมีกำลังใจในการทำงานอยู่เสมอ เป็นผู้สร้างบรรยากาศให้ทุกคนอยากทำงาน อยากเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อยากทำให้เป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันนั้นสำเร็จ
ฉะนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่นักบริหารจะไม่ใช้ความคิด ดำเนินชีวิตตามยถากรรม หน่วยงาน/องค์กรเช่นเดียวกัน หากมีวิธีคิดแบบนักบริหารจะมีการพัฒนาก้าวหน้า ทรัพยากรที่มีอยู่ไม่สำคัญเท่ากับความคิด การมีทรัพยากรมาก มิได้รับประกันว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป ปัจจุบันหากท่านสังเกตนักบริหารเก่ง ๆ ถูกแย่งตัว เงินเดือนแพงมาก ทำไมยอมจ่าย เพราะการมีนักบริหารเก่งเพียงคนเดียว อาจสร้างผลผลิตและผลลัพธ์ให้กับองค์กรอย่างมหาศาล
การคิดแบบนักบริหาร เป็นสิ่งจำเป็น หากปราศจากการคิดอย่างถูกต้อง ก็ย่อมยากที่จะทำให้การบริหารงานประสบความสำเร็จ เพราะการคิดมีพลังสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ การคิดแบบนักบริหาร จึงเป็นคำตอบของทุกโจทย์
ส่วนที่ 1: นักบริหารกับความสำคัญของการคิด
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร
เป็นพื้นฐานการตัดสินใจ
เป็นเครื่องมือวางแผน กำหนดเป้าหมาย และวางวิสัยทัศน์
เป็นหัวใจของการสร้างสรรค์นวัตกรรม
นำสู่ทางออกของกระบวนการแก้ปัญหา
ช่วยในการค้นหาวิธีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ส่วนที่ 2: ประเด็นความท้าทายของนักบริหาร
Resource Constraints
Diversity: actors and stakeholders
Disruption World: volatility, uncertainty, complexity and ambiguity
Environmental Change: interrelated effects; global warming etc.
Human Weakness: 7 human weaknesses
Human Conflict: expectations/goals different etc.
ส่วนที่ 3: การคิด 4 ทิศ
1. ทักษะการคิด – คิดเป็น: 10 มิติ
2. ทัศนคติการคิด – คิดบวก
3. คุณธรรมการคิด – คิดดี
3.1 คิดแบบมีหลักคุณธรรม (Virtuous Thinking)
3.2 คิดแบบสร้างสรรค์ (Constructive Thinking)
3.3 คิดแบบไม่เห็นแก่ตัว (Unselfish Thinking)
4. ระบบการคิด - ระบบคิด
4.1 คิดครบระบบ (Systems Thinking)
4.2 คิดเชิงระบบ (Systemic Thinking)
4.3 คิดเป็นระบบ (Systematic Thinking)
1) คิดเชิงปรัชญา (Philosophical Thinking)
o ทฤษฎีหลักหมุด (Pivot Theory)
2) คิดเชิงสารัตถะ (Essence Thinking)
Encoding vs. Decoding
Culturalization vs Deculturalization
Endogenization vs Exogenization
ส่วนที่ 4: การคิดบริหารเชิงยุทธศาสตร์
Dr. Dan can do strategy law (Strategy + Priority + Focus)
FABAI Model
Set “Vision Key Out-Win Result” (VKOR)
Balance KPI Mix
AIMMI Model
โมเดลขัดกัน vs โมเดลแตกกัน
Five Stages Innovation Model
Interdependence: ร่วมมือ 3 ภาคกิจ
#การพัฒนาผู้นำ #ทักษะการบริหาร #การฝึกอบรมผู้บริหาร #การคิดเชิงกลยุทธ์ #การตัดสินใจ #ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ #การบริหารนวัตกรรม #การจัดการความขัดแย้ง #การพัฒนาทีมงาน #ความเป็นเลิศในที่ทำงาน #การเรียนรู้ในองค์กร #การสร้างแรงบันดาลใจ #การฝึกอบรมที่ทำงาน #ทักษะผู้นำ #การเติบโตในอาชีพ #การพัฒนาทักษะผู้นำ #การบริหารทรัพยากรมนุษย์ #การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ #การพัฒนาบุคลากร #การเรียนรู้ตลอดชีวิต #การสร้างวัฒนธรรมองค์กร #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ