Download All Courses
หลักสูตรทักษะการสื่อสารในยุคดิจิตอล
Communication skills in the digital age
ระดับหัวหน้างานขึ้นไป
พนักงานทุกระดับและผู้สนใจทั่วไป (รายละเอียดเนื้อหาปรับตามกลุ่มเป้าหมาย)
บรรยาย + Workshop+ กรณีศึกษา
การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วในปัจจุบัน ได้ปฏิวัติวิธีการสื่อสารในชีวิตประจำวันและในสถานที่ทำงาน จะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของเครื่องมือดิจิตอลและแพลตฟอร์มออนไลน์ทำให้การสื่อสารเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อวิธีที่ผู้คนสื่อสารและทำงาน ทั้งในภาคธุรกิจ ภาครัฐ การศึกษา และการใช้ชีวิตประจำวัน ดังจะเห็นได้จาก
1. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน :หลายองค์กรได้เปลี่ยนมาใช้ระบบการทำงานที่ผสมผสานกับเครื่องมือดิจิตอลและการสื่อสารออนไลน์ เช่น การประชุมผ่านวิดีโอ การทำงานแบบระยะไกล และการใช้แอปพลิเคชันเพื่อประสานงาน ทำให้ทักษะการสื่อสารออนไลน์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในที่ทำงาน
2. การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการตลาดและการประชาสัมพันธ์: โลกธุรกิจหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างมาก การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านอีเมล และการโฆษณาออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
หลักสูตรทักษะการสื่อสารในยุคดิจิตอลจึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในโลกดิจิตอล ซึ่งช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน การตลาด และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการสื่อสารในปัจจุบัน ซึ่งผู้เรียนจะได้ประโยชน์จากหลักสูตร ดังนี้
1. การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานในยุคดิจิตอล: ทักษะการสื่อสารในยุคดิจิตอลช่วยให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีและเครื่องมือออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การแชร์ข้อมูล หรือการทำงานร่วมกับทีมงานในพื้นที่ห่างไกล
2. การเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กร: หลักสูตรนี้เน้นการพัฒนาทักษะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารในที่ทำงาน เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อลดความเข้าใจผิดในข้อความที่สื่อสาร และเพิ่มความเร็วในการดำเนินงาน
3.การส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์และการทำงานเป็นทีม: การทำงานผ่านระบบดิจิตอลต้องอาศัยการสื่อสารที่ชัดเจนและแม่นยำ ทักษะการสื่อสารที่ดีในยุคดิจิตอลช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทีมงาน และช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นแม้จะอยู่ในสถานที่ต่างกัน
4.การพัฒนาศักยภาพในการแข่งขัน: การที่บุคคลมีทักษะการสื่อสารในยุคดิจิตอลเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน เพราะองค์กรทั่วโลกมองหาบุคคลที่มีความสามารถในการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าใจแนวโน้มการสื่อสารในปัจจุบัน
5.การประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย: ช่วยลดการใช้ทรัพยากรและเวลาในการเดินทาง รวมถึงช่วยให้การดำเนินงานเกิดขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้องค์กรและบุคคลสามารถทำงานและสื่อสารได้ตลอดเวลา
6. การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์องค์กร : ช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างและรวดเร็ว ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว (Brand Image) สร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจกับลูกค้า สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรตลอดจนใช้จัดการวิกฤตหรือความเสียหายที่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์ขององค์กร
7. การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ: ทักษะการสื่อสารในยุคดิจิตอลมีส่วนช่วยในการขยายโอกาส การทำการตลาดออนไลน์ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าจากทั่วโลก สร้างความรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการในวงกว้างขึ้น
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารออนไลน์และสามารถใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มต่าง ๆ
2. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนเนื้อหาและสร้างเนื้อหาดิจิทัล (สร้าง Content):ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสำหรับโซเชียลมีเดียได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการตลาดดิจิทัลและการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ออนไลน์
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรับมือและแก้ไขภาวะวิกฤติด้วยการใช้ออนไลน์ได้
6. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักจริยธรรมและความปลอดภัยในการสื่อสารออนไลน์
7. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากการสื่อสารออนไลน์ได้
1. พื้นฐานการสื่อสารออนไลน์
การใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น อีเมล, โซเชียลมีเดีย, แพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ (Zoom, Microsoft Teams)
วิธีการเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมตามวัตถุประสงค์
2.การเขียนเพื่อการสื่อสารออนไลน์
เทคนิคการเขียนอีเมลและข้อความที่มีประสิทธิภาพ
การเขียนเนื้อหาสำหรับโซเชียลมีเดียและบล็อก
3. การสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจในแพลตฟอร์มต่างๆ
การสร้างเนื้อหาดิจิทัล(สร้าง Content)
การสร้างและจัดการเนื้อหาวิดีโอ, ภาพกราฟิก, และเสียง
การเล่าเรื่อง (storytelling) สำหรับการสื่อสารในโลกออนไลน์
4. การตลาดดิจิทัลและการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ออนไลน์
การจัดการภาพลักษณ์ (branding) การตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
การโฆษณาออนไลน์ และ SEO (Search Engine Optimization)
5. การสื่อสารในภาวะวิกฤต
วิธีการจัดการสื่อสารในสถานการณ์วิกฤตหรือตอบโต้ข้อร้องเรียนในที่สาธารณะ
การตอบสนองอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในกรณีที่เกิดปัญหา
6. จริยธรรมและความปลอดภัยในการสื่อสารออนไลน์
การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
การหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและข่าวลวง (fake news)
การปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
7. การวัดผลและการประเมินการสื่อสารออนไลน์
การวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) เพื่อวัดผลการสื่อสาร
การประเมินความสำเร็จของแคมเปญหรือการสื่อสารในช่องทางต่างๆ
#DigitalCommunication #OnlineCommunication #SocialMediaMarketing #DigitalMarketing #DigitalSkills #BusinessCommunication #WorkplaceCommunication #MarketingSkills #CrisisManagement #ContentCreation #Branding #CommunicationSkills #TrainingForBusiness #CorporateTraining #ProfessionalDevelopment #TrainingForEmployees #CommunicationInTheDigitalEra #DigitalAgeSkills #สร้างการสื่อสารออนไลน์ #การสื่อสารในยุคดิจิตอล #การตลาดดิจิตอล #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #สื่อสารออนไลน์ #ศูนย์ฝึกอบรมไอเอฟดี #สถาบันอนาคตศึกษา #อนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา #ที่ปรึกษาไอเอฟดี #IFD #การพัฒนาอนาคต #การพัฒนาศักยภาพ #การเรียนรู้และการพัฒนา #การฝึกอบรม #การพัฒนาทักษะ #ที่ปรึกษาด้านอนาคต #โครงการพัฒนา #การศึกษาเพื่ออนาคต #การคิดเชิงระบบ #พัฒนาศักยภาพบุคลากร #ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ