Download All Courses
การวางแผนและบริหารงานใด ๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย ต้องไม่เพียงคิดว่า จะวางกลยุทธ์ไปให้ถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างไร แต่ต้องไปให้ถึงอย่างคุ้มค่า ทรงคุณค่า และเลอค่าอย่างยั่งยืน
คำถามสำคัญ คือ จะบริหารผลลัพธ์อย่างไรให้มีคุณค่า?...ผลลัพธ์ที่ดีย่อมมาจากผลผลิตที่ดี ผลผลิตที่ดีย่อมมาจากกระบวนการผลิตที่ดี และกระบวนการที่ดีส่วนหนึ่งก็ย่อมมาจากการมีปัจจัยการผลิตที่ดี นี่จึงเป็นความจำเป็นที่องค์กรต้องมียุทธศาสตร์การบริหารเพื่อผลลัพธ์ที่มีคุณค่า เนื่องจากในบางครั้ง การผลิตทำให้ได้เฉพาะผลผลิต แต่ไม่ได้ผลลัพธ์หรือผลสัมฤทธิ์สุดท้ายที่ต้องการ และ ผลสัมฤทธิ์มีหลายลักษณะ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ทั้งที่มีมูลค่าและคุณค่า
โดยผลลัพธ์ที่มีมูลค่า เช่น ธุรกิจมีกำไรจากการทำธุรกิจ ซึ่งกำไรเป็นสิ่งที่มี “มูลค่า” แต่อาจไม่ใช่ที่มี “คุณค่า” ผลลัพธ์ที่มีคุณค่า เช่น การทำให้สังคมดีขึ้นจากธุรกิจของเรา การมีส่วนในการช่วยลดปัญหาสังคม ช่วยสร้างงานในชุมชน ช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ สิ่งที่มี “มูลค่า” อาจไม่มี “คุณค่า” หรือ สิ่งที่มี “คุณค่า” อาจไม่มี “มูลค่า”
โมเดลประสิทธิสภาพ 8E หรือเรียกสั้นๆ ว่า 8E Model เป็นโมเดลกระบวนการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ ทรงคุณค่าและเลอค่า สร้างประโยชน์สูงสุด เป็น Model การบริหารจัดการที่ได้รับการพิสูจน์แล้วตอนนี้!"
เนื้อหาอบรม
ส่วนที่ 1 การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาองค์กรแบบยั่งยืน
1. เป้าหมายการพัฒนาขององค์กร
2. องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา คน ระบบ บริบท
3. การบริหารโดยใช้ 8E Model ตอบโจทย์การบริหารอย่างไร
ส่วนที่ 2 8E โมเดล: ยุทธศาสตร์การบริหารอย่างมีประสิทธิสภาพเพื่อพัฒนาประเทศ
8E โมเดล คืออะไร
การบริหารอย่างมีประสิทธิสภาพตาม 8E โมเดล
2.1 ประสิทธิภาพ (Efficiency): ใช้ทรัพยากรทุกอย่างอย่างเต็มที่ (Input)
1) specialization
2) outsourcing
3) technology
4) Economies of Scale, Scope, Speed
5) standardization
6) Consolidation
2.2 ประสิทธิการ (Excellence: กระบวนการดำเนินงานที่ดีเลิศ (Process)
1) Best practice – ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์
2) Best practice
Strategic Benchmarking ประเมินด้านกลยุทธ์
Functional Benchmarking ตามหน้าที่งาน
3) เช็ค best practice ด้วยมาตรฐานขั้นต่ำสุด จาก ISO
2.3 ประสิทธิผล (Effectiveness): มุ่งผลผลิตตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ชัดเจน (Output)
1) ซิกส์ ซิกม่า (Six Sigma) = ระดับคุณภาพของการผลิต
2) OKRs (Objectives and Key Results)
3) Quality Control
2.4 ประสิทธิคุณ (Esteemed Valuableness): เพื่อผลลัพธ์ที่มีคุณค่า (Outcome)
1) Dr. Dan can do strategy law = Strategy + Priority + Focus)
2) Balanced KPI Mix
3) CSR + SE
2.5 ประสิทธิสาร (Esthetic – Worthiness): เพื่อผลลัพธ์ที่เลอค่า (Outdo)
2.6 ประสิทธิคูณ (Exponentiality): ทวีคูณผลลัพธ์ที่เลอค่า (Outburst)
1) social media
2) networking
3) train the trainer
2.7 ประสิทธิเขต (Externality): ประสานพลังบูรณาการขยายผลลัพธ์ที่เลอค่าไปนอกขอบเขต (Outbound)
1) ขยาย "แนวนอน" – พื้นที่ภูมิศาสตร์
2) ขยาย "แนวตั้ง" – ขอบเขตประเด็น
2.8 ประสิทธิกาล (Eschatonicity): ผลลัพธ์เลอค่ายั่งยืนยาวนาน (Outlast)
1) หลัก 3 W (win-win-win)
2) Blue ocean
3) Risk Management