เทคนิคการสื่อสาร Feedback
เพื่อการให้ข้อติชมและคำปรึกษาอย่างสร้างสรรค์
รุ่นที่ 3
Download All Courses
รุ่นที่ 3
การสื่อสาร Feedback เป็นกระบวนการที่สำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาและปรับปรุงทักษะหรือผลงานของบุคคลหรือองค์กร การให้ feedback ได้อย่างสร้างสรรค์สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและส่งเสริมการพัฒนาตนเอง ทั้งด้านพฤติกรรม การดำเนินงาน และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ดีอันดีระหว่างพนักงานด้วยกัน และพนักงานกับหัวหน้างาน ตลอดจนส่งเสริมความผูกพันที่มีต่อองค์กรได้อย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะ (Feedback) นั้นเป็นได้ทั้งแง่บวก และแง่ลบ อย่ารับแต่คำชม ปฎิเสธคำติ เพราะข้อมูลทุกอย่างล้วนแล้วแต่นำไปวิเคราะห์และแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้นได้ หัวใจสำคัญของการเสนอแนะก็คือการต้องนำเสนอข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือนข้อมูล หรือให้ข้อมูลเท็จ เพราะหากข้อมูลที่ผิดถูกนำไปวิเคราะห์มาเป็นทางออกในการพัฒนา ก็อาจทำให้องค์กรเสียได้ กล่าวโดยรวม คือ การเสนอแนะควรมีเป้าหมายชัดเจน ตรงประเด็น ตรงไปตรงมา เสนอแนะให้เกิดประโยชน์ ไร้อคติ ไม่ใช่การว่าร้าย ด่าทอ หรือทำให้คนอื่น ตลอดจนทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในการทำงาน ดังนั้น ทักษะในการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้การเสนอแนะมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำไปสู่ทางออกที่ดีได้ง่าย และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
หลักสูตร “ การสื่อสาร Feedback อย่างสร้างสรรค์ ” ได้รับการออกแบบและพัฒนามาเป็นกระบวนการ จนมีเครื่องมือเพื่อช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรทุกระดับในองค์กร เนื้อหามุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสาร Feedback อย่างสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนการทำงานเชิงบวก อันจะทำให้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
เนื้อหาอบรม
1. การสื่อสาร Feedback คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร (เครื่องมือหน้าต่าง Johari Windows)
2. หนึ่งนาทีในการสร้างความไว้วางใจ หรือ การทำลายความไว้วางใจ
3. ทำอย่างไรจึงจะมอง Feedback เป็นของขวัญ สามารถให้และรับได้อย่างสร้างสรรค์
4. 7 จุดอ่อนของมนุษย์ เพื่อการ Feedback และการปรับเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์ (7 Human Weaknesses Model by Dr.Dan Can Do )